วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สถาปนิก Idol

สัมภาษณ์สถาปนิกในดวงใจ
พี่ ณรงค์ศักดิ์ ตามสุทรพานิช แห่ง บริษัท ARCHIPLAN
ซอย ปรีดี พนมยงค์42 สุขุมวิท71


     บริษัท ARCHIPLAN ของพี่ณรงค์ศักดิ์ ตามสุนทรพานิช เป็นออฟฟิศเล็กๆที่ดูสวยงามและอบอุ่นตั้งอยู่ในหมู่บ้านภายในซอยปรีดี42 เป็นสถานที่ที่ได้ทำการนัดพี่ณรงค์ศักดิ์เพื่อทำการขอสัมภาษณ์ เมื่อมาถึงก็เข้ามารอสักพักหนึ่งก่อนที่มีณรงค์ศักดิ์จะลงมาจากด้านบนออฟฟิศ


เริ่มสัมภาษณ์
พี่ณรงค์ศักดิ์จะถามว่าตรุษจีนไปเที่ยวไหนหรอ เปล่านะ

รัฐวิทย์    : ขอถามประวัติส่วนตัวพี่ณรงศักดิ์คร่าวๆครับ เรียนจบปีไหน ไปต่อปริญญาโทที่ไหน
พี่ณรงค์ศักดิ์ พี่รหัส 19 ไม่รู้ปีไหนอะ ปีนี้ 56 ก็ไปลบเอาสิ 555 แล้วพี่เรียนจบก็ได้ไปต่อโทที่USC อเมริกา สาขาสถาปัตยกรรม

รัฐวิทย์    :แล้วพอพี่เรียนจบพี่ทำงานเลยหรือเปล่าครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ :ทำเลย ๆ พี่ก็ทำอยู่ที่อเมริกา

รัฐวิทย์    : เห็นงานออกแบบพี่ในเว็บอันนั้นพี่ก็ออกแบบตั้งแต่อยู่อเมริกาเลยใช่ไหมครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ใช่ ก็ทำไว้ที่อเมริกา

รัฐวิทย์    : แล้วพี่ประกอบวิชาชีพสถาปนิกตั้งแต่เรียนจบถึงตอนนี้เลยหรือเปล่าครับ หรือมีเปลี่ยนไปทำงานด้านอื่นบ้าง
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ก็ทำอาชีพสถาปนิกมาตั้งแต่เรียนจบ แต่ถ้าถามว่ามีทำอาชีพอื่นมั้ย ก็มีอาชีพเอาตัวรอดบ้าง ขายรองเท้า ทำงานร้านขายเหล้า แต่ไม่ได้เปลี่ยนอะ อาชีพวกนั้นทำเล่นอะ ทำเอาตัวรอดตอนอยู่ที่นู้น แต่ก็ไม่เปลี่ยนอะเป็นสถาปนิกมาโดยตลอด

รัฐวิทย์    : แล้วพี่กลับมาที่ไหนปีไหนอะครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ปี 92

รัฐวิทย์    : แล้วพี่กลับมาทำงานที่ไทย ทำอะไร ที่ไหนบ้าง ครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : กลับมาก็มาเปิด ARCIPLAN ที่นี่เลย ARCHIPLAN ก็เป็นบริษัทจากที่อเมริกาแล้วพี่ก็ย้ายจากที่นู้นมาเปิด บริษัทที่นี่ ARCHIPLAN นี้ก็ตั้งแต่ปี 92ถึงตอนนี้เลย

รัฐวิทย์    : แล้วงานของ ARCIPLAN เมืองไทย ที่พี่คิดว่าโดดเด่น หรือเป็นตัวอย่างงานที่ดีพี่คิดว่า เป็นงานชิ้นไหนครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ก็ คงหนีไม่พ้น TK PARK แหละมั้ง




รัฐวิทย์    : ตั้งแต่เรียนจบมาถึงตอนนี้ ที่พี่ประกอบวิชาชีพสถาปนิก พี่มีอุปสรรค หรือ ปัญหาอะไรในการทำงานมั้งไหมครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ก็ไม่มี

รัฐวิทย์    : ก็คือมั่นคงมาตลอดเลยหรอครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ถามว่ามั่นคงมั้ย ก็ไม่เคยไม่มีงานนะ แต่มีอยู่ที่ว่ามีมากหรือมีน้อย

รัฐวิทย์    : แล้วในฐานะที่ผมเป็นรุ่นน้องที่กำลังจะจบออกไปพี่มีอะไรจะแนะนำในการประกอบวิชาชีพมั้ยครับ เช่น อุปสรรค ปัญหาต่างๆ ทีต้องระวังไว้
พี่ณรงค์ศักดิ์คุณตั้งใจคุณก็ไม่มีปัญหา แค่คุณตั้งใจทำงานก็ไม่มีปัญหา

รัฐวิทย์    : แล้วอย่างเรื่องภาษาแบบนี้หล่ะครับ อย่างภาษาอังกฤษ เรื่องที่กำลังจะเป็น AEC ด้วย
พี่ณรงค์ศักดิ์ก็ไม่น่าจะมีมั้ง อยู่ที่เราแหละ ถามว่าคนไทยพูดไม่ได้ ก็ไม่เกี่ยวนะ ก็เห็นคนไทยไปทำงานสิงคโปร์ตั้งเยอะแยะ ก็ไม่ใช่ว่จะพูดได้ 100% จะสื่อสารกับเค้ารู้เรื่อง ก็ไม่เห็นมีปัญหาหนิ

รัฐวิทย์    : ในการทำงานพี่มีข้อคิดและคติ ว่าอย่างไรบ้างครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ขยันอย่างเดียวอยู่รอด

รัฐวิทย์    : พี่มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่วิชาชีพอย่างเราต้องมีครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ก็เห็นว่ามันดีอยู่แล้ว จำเป็นต้องมี วิชาชีพอย่างเรามันก็ต้องมีอยู่แล้ว

รัฐวิทย์    : แล้วพวกเรื่องการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมหล่ะครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์คิด ก็จำเป็น เราต้องคิดถึงบ้าง เราต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก เพื่อโลก

รัฐวิทย์    : ในฐานะที่พี่เป็นเจ้าของบริษัท พี่อยากให้สถาปนิกที่จบใหม่ออกมาเป็นไปในลักษณะไหนหรือพัฒนาไปด้านไหนบ้าง
พี่ณรงค์ศักดิ์ก็ต้องขยันอะ ขยันอย่างเดียว ไม่ขยันก็จบ

รัฐวิทย์    : แล้วอย่างรุ่นน้องที่จบจากลาดกระบัง ที่มาทำงานกับพี่ พี่มีความคิดเห็นอย่างไร พี่อยากให้คณะเราพัฒนาความรู้ด้านไหนบ้าง
พี่ณรงค์ศักดิ์พี่ไม่รู้นะ ไม่รู้หลักสูตรว่าตอนนี้ไปถึงไหนแล้ว ไม่รู้ว่าเค้าเน้นเรื่องนู้นเรื่องนี้มากเรื่องไหนน้อยเหมือนกันนะ พี่ว่ามันอยู่ที่นักเรียนมั้ง แต่ถามถามว่าเน้นอะไรผมว่า คือ ผมว่าเด็กต้องคิดเองเป็น หลักสูตรผมก็ไม่รู้ว่าเค้าเปลี่ยนอะไรไปมากมาย หรือ วางอะไรไว้แค่ไหน แต่ที่สำคัญเด็กต้องมีความรับผิดชอบ ต้องคิดเองเป็น สำคัญที่สุดมันอยู่ที่ความคิด ความอ่านของตัวคุณเองมากกว่า
อย่างบริษัทพี่นี้ก็มี พนักงานที่จบลาดกระบังทั้งหมด 8คน แต่ละคนเค้าก็มาเรียนรู้ ทุกคนเรียนจบมาได้ผมว่าเค้าก็มี ความรับผิดชอบ เอาใจใส่ อยู่แล้วระดับหนึ่ง แต่ละคนพื้นฐานก็ไม่เหมือนกัน แต่ละคนก็มีชีวิตส่วนตัวไม่เหมือนกัน บางคนบ้านไกลมาสายหน่อย ก็ไม่อะไร มันควรอยู่ที่ผลงานมากกว่า มันเป็นใครก็ได้ถ้าเค้ารับผิดชอบ คนทำงานดีไม่ดีมันไม่ได้อยู่แค่ที่วันนี้ วิชาชีพนี้มันยังไปได้อีกไกล

รัฐวิทย์    : แล้วพี่ได้ลองทำงานมาหลายบริษัทไหมครับ ทั้งตอนพี่อยู่ที่นี้แล้วก็ตอนพี่เรียนที่อเมริกา
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ทั้งหมดก็ทำไป 2-3 บริษัทนะตอนอยู่ที่นู้น แต่ที่ไทยก็ทำแค่ก่อนไปเรียนโท ไม่ถึงปีมั้ง ทำอยู่แปปเดียว

รัฐวิทย์    : อย่างตอนที่พี่ไปเรียนต่อปริญญาโทที่อเมริกา ถ้าผมอยากไปเรียนบ้างพี่ว่ามีความจำเป็นไหมครับ ที่ต้องทำงานก่อน ให้มีประสบการณ์
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ไม่จำเป็นหรอก มันอยู่ที่เหตุผลของมัน เหตุผลมันมีรึเปล่า ว่าจะทำงานหาเงิน หรือ มีเงินอยู่แล้ว หรือจะทำงานเพื่อสร้างผลงานเอาไปสมัครโรงเรียนดีดี หรืออยากจะมีประสบการณ์เพื่อไปทำต่อที่นู้นได้ เหตุผลมันแล้วแต่สถานภาพของแต่ละบุคคล

รัฐวิทย์    : อยากให้ช่วยเล่าประสบการณ์สมัยที่พี่เรียนที่ลาดกระบังให้ฟังหน่อยครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วตอนที่ไปเรียนที่อเมริกาเป็นอย่างไรบ้างครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ตอบในเชิงวิชาชีพนะ เมืองไทยให้อะไรได้บ้าง แต่ไม่ได้ให้อะไรหมด เราเด็กเกินที่เราจะรู้ว่ามันใช่ไม่ใช่ เพราะเรายังเรียนอยู่ แต่พอไปเรียนปริญญาโท คุณผ่านมาแล้ว คุณรู้อันไหนมันดีกว่า อันไหนมันควรจะได้ดีกว่า ตอนอยู่ลาดกระบังสมัยนั้นรุ่นนึงมี40คน ผมก็เป็นเด็กก็เที่ยว ทำงานใกล้ๆส่งตลอด ไม่อยู่หอ ทำงานก็ทำงานที่บ้าน ผมไม่ค่อยได้ค้าง แต่ทุกวันนี้เนี่ยประกอบวิชาชีพมันฟลูไทม์มาก ทั้งกลางวันกลางคืน เวลาส่วนตัวก็ต้องทำงาน

รัฐวิทย์    : แล้วพี่ได้กลับไปคณะบ่อยมั้ยครับ พี่ว่าคณะเราเมื่อก่อนตอนนี้พี่อยู่กับตอนนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะไหมครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ก็กลับบ้างนะ นานนานที แต่ผมไม่ขอตอบดีกว่าเพราะผมก็ไม่ค่อยได้เข้าไปนานแล้ว อะไรมันเปลี่ยนแปลงไปบ้างผมก็ไม่แน่ใจ

รัฐวิทย์    : สุดท้ายพี่อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆที่กำลังจะจบมาเป็นสถาปนิกในอนาคตบ้างไหมครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ตั้งใจ ขยัน ทำงาน เรียนหนังสือ แค่นั้นแหละ เหมือนที่พ่อแม่ คุณสอนคุณยังไงคุณทำแบบนั้นแหละ พ่อแม่คุณเป็นคนส่งเสียคุณ แกบอกให้คุณตั้งใจเรียนขยันเรียน ก็ทำสิ่งนั้น คุณขยันคุณก็ไปแล้วครึ่งหนึ่ง เมื่อก่อนผมว่าผมขยันนะ ผมเป็นคนขยัน ถึงผมจะเกเร ผมก็ขยันนะ ผมรับผิดชอบ ผมเชื่อว่าทุกอย่าง ถ้าคุณขยันคุณเอาใจใส่คุณไม่มีปัญหา

รัฐวิทย์    : พี่ครับ เดียวผมขอถ่ายรูปหน่อยครับ
พี่ณรงค์ศักดิ์ : ผมไม่ถ่ายนะ เอารูปตึกรูปอะไรผมไป ผมไม่ชอบถ่ายรูปนะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น